รายงานสรุปการเข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนระยะสั้น N.I.Y.E. ครั้งที่ 7 วันที่ 16 – 24 ตุลาคม 2560 โดย อิษรา ฮ้อศิริมานนท์

0
719

จากการได้เข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนระยะสั้นครั้งนี้ทำให้เราได้เรียนรู้วัฒนธรรมและมารยาทต่างๆของคนญี่ปุ่นที่ไม่เคยรู้มาก่อน เช่น มารยาทการรับนามบัตรจากผู้ใหญ่ การโค้งเพื่อแสดงความเคารพให้กับคนในชนชั้นต่างๆ และมารยาทบนโต๊ะอาหารที่รวมไปถึงมารยาทการใช้ตะเกียบ อีกทั้งยังได้เรียนรู้วลีที่เป็นประโยชน์และมักได้ใช้บ่อยๆ เช่น 「お世話になる」

การได้ไปอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นทำให้เรารับรู้ได้ถึงความแตกต่างระหว่างสภาพอากาศ เช่น ฝนของประเทศญี่ปุ่น จะตกเป็นเม็ดเล็กๆ ปอยๆ ต่างจากของไทยที่กระหน่ำลงมาเป็นเม็ดใหญ่ๆ นอกจากนี้การได้ไปญี่ปุ่นในช่วงฤดูใบไม้ร่วงทำให้เราได้เป็นใบไม้เปลี่ยนสี หรือที่เรียกว่า「紅葉」เป็นประกฎการณ์ทางธรรมชาติที่งดงามที่ไม่สามารถพบเห็นได้บ่อยนักในประเทศไทย และเพราะว่าฤดูใบไม้ร่วงเป็นฤดูที่มีอากาศหนาวทำให้เราพบว่าทุกที่ในญี่ปุ่นนั้นมีเครื่องทำความร้อนอยู่ ไม่ว่าจะเป็นที่ห้องพัก ที่ชักโครง หรือแม้กระทั่งในรถ ทำให้เราอบอุ่นสบายอยู่ตลอดเวลา

นอกจากสิ่งที่กล่าวมาข้างต้นแล้วเรายังได้ไปเยี่ยมชมงานจัดแสดงที่ปราสาทนาโกย่า และได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์บางส่วนของประเทศญี่ปุ่น เช่น กระบวนการสร้างและความเป็นมาของปราสาทนาโกย่ารวมไปถึงปลาสีทองที่เรียกว่า 「鯱」และได้เห็นบรรยากาศการอยู่อาศัยของคนญี่ปุ่นในสมัยก่อนจากการจัดแสดงในปราสาท ที่มีทั้งบ้านเรือน อาหารและเครื่องดื่ม ไปจนถึงอาวุธ เช่น ดาบ และดาบสั้น อีกกิจกรรมที่น่าสนใจคือกิจกรรมทำอาหาร เพราะแสดงให้เราเห็นถึงกระบวนการทำ ตั้งแต่การจัดหาวัสดุ เช่นการเก็บแอปเปิ้ลเพื่อมาทำน้ำผลไม้ไป จนถึงการปรุงแต่งรสชาติ

 

กิจกรรมอีกหนึ่งประการที่น่าสนใจมากคือกิจกรรมที่โรงเรียนมัธยมต้นคุกุโนะ ที่เราจะต้องใช้เวลาทั้งวันอยู่ที่โรงเรียนของคนญี่ปุ่นเราได้ร่วมเข้าชั้นเรียนไปชมบรรยากาศการเรียนการสอนของเด็กนักเรียนในทุกระดับชั้น รวมถึงการเข้าเยี่ยมชมห้องเรียนต่างๆในโรงเรียน เช่น ห้องทดลองและห้องซ้อมดนตรี และยังได้ร่วมเรียนกับนักเรียนคนญี่ปุ่นในวิชาต่างๆ เช่น วิชาภาษาอังกฤษ ที่ให้นักเรียนไทย อินโดนีเซีย และญี่ปุ่นได้จับกลุ่มกันเพื่อตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ ทำให้เราได้ฝึกภาษา ทั้งภาษาอังกฤษ และ ภาษาญี่ปุ่น และได้พูดคุยและทำความรู้จักกับเพื่อนชาวอินโดนีเชีย และเพื่อนชาวญี่ปุ่น ทำให้ได้เรียนรู้ถึงความชอบและงานอดิเรกต่างๆของนักเรียนญี่ปุ่น เช่น การอ่านมังงะ กิจกรรมที่ชอบจะอยู่ในวิชาเขียนพู่กัน เพราะคุณครูจะให้เราเขียนชื่อของตัวเองออกมาเป็นตัวคันจิด้วย นอกจากนี้เรายังได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่างที่เป็นความรู้เบื้องต้นในการเขียนพู่กัน เช่นท่านั่ง การใช้กระดาษที่มีไว้ใช้เขียนพู่กัน ไปจนถึงวิธีการทำความสะอาดพู่กัน และถาดรองหมึก

Bottom as

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here